Friday, March 25, 2016

สูตรที่ 8 Silicone-based Sunscreen SPF23

No. Ingredient   %
1 .Zinc Oxide 5.00
2 Titanium Dioxide 5.00
3 Cyclomethicone / Cyclopentasiloxane 40.00
4 Dimethicone 30.00
5 Silicone Gel 19.00
6 Water 1.00
Total  100.00


ความรู้พื้นฐานคะ

Physical Sunscreen คือการกันแดด ด้วยส่วนผสมที่เปฺ็นอนุภาพที่เกาะอยู่บนผิว เพื่อสะท้อนแสง UVA/UVB ออกจากผิว ไม่ให้แสงดังกล่าวตกกระทบลงบนผิว ข้อดีของ Physical Sunscreen คือ ไม่ทำปฎิกิริยาใดๆกับผิว ไม่ซึมสู่ผิว ทำให้เกิดโอกาสการแพ้ได้น้อยมาก เพราะแท้จริงมันเพียงแค่เกาะอยู่บนผิวชั้นบนสุดเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีประสิทธิภาพในการกัน UVA/UVB ได้ดี และไม่เสื่อมสภาพง่ายเมื่อโดนแสงแดด แตกต่างจาก Chemical Sunscreen ซึ่งเสื่อมสภาพได้ง่าย หลังจากที่โดยแสงแดด ทำให้ความหวังว่าจะสามารถปกป้องเราได้ตั้งแต่เช้าถึงเย็นนั้นน้อยมาก นอกจากนี้ ยังเกิดการแพ้ได้ง่ายกว่ามาก เนื่องจากสามารถซึมสู่ผิวได้เล็กน้อยถึงปานกลาง

ข้อเสียของ Physical Sunscreen แน่นอนคะ เนื่องจากไม่ได้ซึมสู่ผิว มันเกาะอยู่บนผิว มันก็อาจจะเกิดความรู้สึกเหนอะหนะ บางทีถ้าใช้เยอะๆอาจจะทำให้ผิววอกขึ้นมาได้คะ นอกจากนี้ การผสมที่ไม่ดี อาจทำให้อนุภาพของสารกันแดด ไม่ได้กระจายตัวดีเท่าที่ควร แสง UV อาจจะตกกระทบผิวได้บางส่วนได้

ส่วนผสมหลักของ Physical Sunscreen มี 2ตัวเท่านั้นเองคะ คือ Titanium Dioxide และ Zinc Oxide ทั้งสองตัวนี้ หากเราได้ชนิดที่มีอนุภาพเล็ก เช่น Nano จะลดการเกิดการวอกได้ดี และช่วยให้การกระจายตัวในเนื้อผลิตภัณฑ์กันแดดของเราดีขึ้นมากคะ

สูตรครีมกันแดดนั้น มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น silicone-based หรือจะเป็น water-based หรือจะเป็น oil-based ตัวอย่างที่นิยมกันคือ silicone-based กับ water-based เพราะไม่ทำให้เหนอะหนะคะ

โดยหากเป็น water-based นั้น จะต้องมีการเลือกใช้ cream maker หรือสารสร้างเนื้อครีม ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ 2 ตัว คือ Light Cream Maker กับ Warp Cream Maker ความแตกต่างของ 2ตัวนี้ จะพูดถึงในสูตร Water-Based คะ

No comments:

Post a Comment